Thiết kế in ấn bao bì vốn dĩ luôn đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ phận: từ họa sĩ thiết kế, photography, lên ý tưởng, phác họa nhãn mác, thiết kế bao bì, marketing sản phẩm…tất cả phải phối hợp hoạt động nhịp nhàng mới có thể cho ra được một sản phẩm bao bì, sáng tạo và để lại ấn tượng tốt cho người sử dụng khiến họ muốn mua nó ngay từ khi nhìn thấy sản phẩm được trưng bày.
Các công ty lớn bỏ rất nhiều tiền vào việc thiết kế bao bì sản phẩm, việc làm đó không hề phí phạm. Bởi ngày nay con người đã có nhận thức rõ ràng và đúng đắn hơn về bao bì sản phẩm. Bao bì không chỉ có tác dụng chứa đựng, bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm mà nó còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chon mua hàng của họ. Thiết kế bao bì là gì? Đó là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm. Vì vậy, có thể nói, thiết kế bao bì sản phẩm có đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán.
Bao bì sản phẩm chỉ cần 3 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn biết không, có tới 70% người mua hàng dựa vào bao bì của nó. Trong siêu thị, khách hàng thường có xu hướng mua những sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp hơn dù chất lượng của chúng tương đương nhau. Mỗi sản phẩm phải chứng minh "nhan sắc" của mình qua bao bì. Bao bì là phần dễ nhìn thấy nhất của sản phẩm mang khả năng kích thích người mua. Vì vậy, bao bì sản phẩm nhất thiết phải đẹp.
Trong cuộc sống hiện đại, bao bì cần có thêm một số chức năng khác để cạnh tranh với các đối thủ. Đơn giản đó có thể là móc treo, tay cầm tiện dụng, hay kiểu dáng hộp có thể sử dụng vào những việc khác… Nhiều thiết kế bao bì còn có xu hướng sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường.
Một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm, săm soi và sờ mó vào sản phẩm. Chúng ta thường ít chú ý đến xúc giác của người tiêu dùng mà thường chỉ nhấn mạnh vào yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc giác lại có vai trò quan trọng trong việc cảm nhận về kích cỡ, kết cấu sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó ảnh hưởng đến việc nhận xét chất lượng sản phẩm.
Tạm kết : Đối với một doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc, bao bì sản phẩm không chỉ có tác dụng chứa đựng và bảo vệ sản phẩm mà hơn thế còn nằm trong định hướng của chiến lược tiếp thị sản phẩm. Trong một thời gian theo định kỳ, nhà sản xuất phải đánh giá lại mẫu bao bì, đo lường tác dụng đối với người mua và thay đổi bao bì nếu thấy cần thiết.